ซีอาร์จี แปลงโฉมร้าน เคเอฟซี สาขาแรกในประเทศไทย ชูคอนเซ็ปต์ “Colonel's Legacy” เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี KFC Thailand พร้อมตอกย้ำความเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่ง เร่งสร้างการเติบโตและตอบโจทย์ผู้บริโภค

ซีอาร์จี แปลงโฉมร้าน เคเอฟซี สาขาแรกในประเทศไทย ชูคอนเซ็ปต์ “Colonel's Legacy” เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี KFC Thailand พร้อมตอกย้ำความเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่ง เร่งสร้างการเติบโตและตอบโจทย์ผู้บริโภค

เคเอฟซี แบรนด์เรือธงของเครือซีอาร์จี แปลงโฉมร้าน เคเอฟซี สาขาแรกในประเทศไทย ในคอนเซ็ปต์ “Colonel's Legacy” ให้กลิ่นอาย Retro ชวนให้คิดถึง ในโอกาส KFC ฉลองครบ 40 ปี ในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าลุยแผนธุรกิจเร่งสร้างการเติบโต อาทิ รุกขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ, พัฒนารูปแบบการบริการแบบใหม่เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า มุ่งสู่เป้าหมายปี 2567 เติบโต 11%

 

ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส QSR & Western Cuisine  ผู้บริหารแบรนด์ เคเอฟซี ภายใต้การบริหารโดย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ เคเอฟซี เตรียมจัดเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ในประเทศไทย ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนที่นำแบรนด์ เคเอฟซี เข้ามารุกตลาดประเทศไทย ซีอาร์จี จึงนำบรรยากาศร้าน เคเอฟซี สาขาแรกของไทย ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในช่วงสมัยนั้นกลับมาให้ได้หวนคิดถึง เพราะหลาย ๆ คนเติบโตมากับชื่อ "เคนตั๊กกี้ฟรายด์ชิคเก้น" หรือโปสเตอร์โฆษณาที่ทุกอย่างเป็นภาษาไทยเข้าใจง่ายสื่อสารตรงไปตรงมา รวมถึงยังเป็นยุคทองของการสะสมของเล่นผู้พันที่มีหลากหลายคอลเล็คชั่น จากจุดเริ่มต้นในวันนั้นที่ เคเอฟซี ได้เสิร์ฟความอร่อยมาถึง 40 ปี นับเป็นการเดินทางที่ผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนาน การพูดถึง เคเอฟซี สาขาแรกจึงกลายเป็นเรื่องที่ทำให้นึกถึงความทรงจำดี ๆ เก่า ๆ ได้อย่างมากมาย

ด้วยการตกแต่งร้านในคอนเซ็ปต์ Colonel's Legacy” ที่มาในสไตล์ Retro ซึ่งเป็นที่นิยมในการแต่งร้านช่วงนั้น เป็นธีมหลักในการเล่าเรื่อง เช่น กระเบื้องสีขาวสลับสีแดง / แถบริ้วลายขาว-แดง  หรือแม้แต่สายห้อยโทรศัพท์บ้านก็กลายมาเป็นกิมมิคเล็ก ๆ ของไฟห้อยตกแต่งร้านได้เช่นกัน และประกอบกับ เคเอฟซี สาขาแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในย่านลาดพร้าว ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "ย่านที่จัดจ้าน ด้านของกิน" ที่อุดมไปด้วยของอร่อยในรูปแบบตลาดเช้า ตลาดเย็น และร้านอาหารตามสั่ง บรรยกาศของร้านอาหารเหล่านี้ถูกถ่ายทอดมาสู่งานดีไซน์ ผ่านกราฟฟิคประตูยืดหดที่มักเจอตามหน้าร้าน ลูกกรงเหล็กดัดของอาคารพาณิชย์ หรือแม้แต่แผงกั้นจราจรที่ถูกพบเห็นได้โดยทั่วไป โดยมีคำว่า เคเอฟซี เป็นส่วนหนึ่งของงานเหล็กดัดด้วยเช่นกัน และด้วยความเป็นที่นิยมของแบรนด์ ด้วยความเข้าถึงง่าย สะดวกรวดเร็ว มีเมนูโปรดประจำใจของใครหลาย ๆ คน ร้าน เคเอฟซี จึงเป็นสถานที่รวมของแก๊งเพื่อน และเหล่าพนักงานออฟฟิศ จนกลายเป็นที่มาของคำว่า Nostalgia in Ladprao นั่นเอง

และเพื่อย้ำภาพผู้นำธุรกิจเชนร้านอาหารที่มีศักยภาพ เชี่ยวชาญ และไม่เคยหยุดนิ่ง จึงยังคงเดินเครื่องเต็มกำลังในด้านการสร้างการเติบโตของแบรนด์กับกลยุทธ์สำคัญ อาทิ

เน้นการเพิ่มยอดขายจากการเร่งขยายสาขาใหม่ และ โมเดลใหม่ ๆ ที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

สร้างการเติบโตเต็มศักยภาพ ด้วยการเร่งขยายสาขาใหม่ ตั้งเป้าเปิดสาขาจำนวน 23 สาขาในปี 2567 โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขา 338 สาขา (ข้อมูล ณ 31 พ.ค. 2567) รวมไปถึงการขยายสาขาร่วมกันกับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ CPN และ CRC อย่างศูนย์การค้าเซ็นทรัล และโรบินสันไลฟ์สไตล์ ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง

พัฒนาโมเดลใหม่ ๆ อีกหลากหลายโมเดล เพื่อการเข้าถึงลูกค้าที่ง่ายขึ้น อาทิ เร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดตัว แกร็บ แอนด์ โก โมเดล (Grab & Go Model) ร้านขนาดเล็กที่จะเน้นการจัดจำหน่ายในช่องทาง Takeaway เป็นหลัก และสามารถเปิดโอกาสให้ เคเอฟซี สามารถขยายตัวเข้าไปอยู่ในที่ ๆ ไม่เคยเข้าไปได้ เช่น ในสถานีรถไฟฟ้า BTS , MRT เป็นต้น และอีกโมเดลที่ในปีนี้จะโฟกัสเป็นพิเศษ คือ คีออส โมเดล (Kiosk Model) ที่จะเน้นการเปลี่ยนประสบการณ์ของลูกค้าจากที่ต้องสั่งอาหารที่หน้าเคาน์เตอร์ให้เป็นการสั่งผ่านตู้คีออสแทน ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้อย่างอิสระมากขึ้น

อีกทั้ง เคเอฟซี ให้ความสำคัญที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ จึงพัฒนาตัวแบรนด์ด้วยกลยุทธ์การทำให้แบรนด์ทันสมัยขึ้น (Brand Modernization) พร้อมมุ่งสู่การเป็น Smart Restaurant อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการร้านอาหารมากขึ้น เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เหนือชั้น อาทิ การติดตั้งตู้คีออส (Kiosk) ลงไปในหลายสาขา รวมถึงบอร์ดเมนูดิจิตอล (Digital Menu Board) ที่จะเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น

มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการออกสินค้ารสชาติใหม่ โปรโมชั่นสุดคุ้มโดนใจ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่ง

เคเอฟซี เป็นแบรนด์ที่มีจุดแข็งหลายด้าน ด้วยเป็นแบรนด์ที่มีมาตรฐานในการให้บริการ จึงไม่เคยหยุดพัฒนาโปรดักส์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ชูจุดเด่นเรื่องสินค้าที่มีรสชาติดี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  แตกต่างจากไก่ทอดเจ้าอื่นอย่างเห็นได้ชัด จากสูตรลับต้นตำรับ และกระบวนการปรุงอาหารของผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส และที่ไฮไลท์ในปีนี้ได้เปิดตัวโปรโมชั่น Bambam Box ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ทำให้ยอดขายในแอพพลิเคชั่นเติบโตมากกว่า 10x อีกทั้ง ในช่วง็ไดดดต้นปีก็ได้มีการ relaunch โปรดักส์สุดฮิตอย่าง ป๊อปบอมบ์แซ่บ และไก่ใจเด็ด ไปแล้ว ในครึ่งปีหลังก็เตรียมที่จะมีโปรโมชั่นเด็ด ๆ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ และประสบการณ์ของลูกค้าอย่างแน่นอน โดยนอกเหนือจากโปรโมชั่นที่เป็น Seasonal แล้ว ทาง เคเอฟซี ก็ยังเน้นการทำราคาให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกระดับ โดยโปรโมชั่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือเมนูข้าวที่ทำราคาเหลือ 59 บาทด้วยนั่นเอง

โดยจากแผนงานข้างต้น คาดว่าจะส่งผลให้ตัวเลขการเติบโตของแบรนด์น่าจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ คือเติบโตที่ประมาณ 11 %

ในส่วนของภาพรวมเชนธุรกิจร้านอาหารในปี 2567 มีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีผู้เล่นเพิ่มขึ้นในทุกปี และหากมองไปถึงกลุ่มเชนร้านอาหาร QSR ก็พบว่ายิ่งท้าทายมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ทำให้กระทบถึงราคาขาย ซึ่งขัดแย้งกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีกำลังบริโภคค่อนข้างหดตัว

สำหรับภาพรวมของแบรนด์ KFC บริหารงานโดย ซีอาร์จี โดยจากแผนงานในปี 2566 แบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากกลยุทธ์หลากหลายที่ตอบโจทย์ และเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็น New Product  อาทิ เคเอฟซี เมนูหนังไก่แซ่บ ต่อด้วย Highlight Store เปิดร้านโฉมใหม่ KFC Digital Flagship @ Central World และการขยายสาขามากถึง 15 สาขา ส่งผลให้แบรนด์มีการเติบโตแบบ double digit ถึง 12% ยอดขายรวมมากกว่า 7,000 ล้านบาท